002 tut da share facebook khong co control z
in

Tút đã share: Facebook không có Control + Z

24/09/2025 | 22:00
  • icons8 print 50

(Nghesiviet.vn) – Có những chuyện rất buồn cười thế này. Tôi chỉ đăng một bài trên Facebook, nói về một hiện tượng nào đó trong kinh doanh, trong đấu thầu, không hề chỉ đích danh ai. Ấy thế mà các đối tác trong nghề lại thấy… nhột. Bài chưa nóng máy đã có vài trăm like, cả trăm lượt share. Và y như kịch bản quen thuộc: điện thoại reo, giọng bên kia ngọt lịm, “Anh ơi, anh thương em, anh chuyển sang riêng tư hộ cái…”.

Vấn đề là họ không biết rằng, một khi bài đã share rồi, đã được copy – paste sang chục group khác nhau thì chẳng có cách nào “tóm” nó lại nữa. Anh có thể xóa bản gốc, nhưng đứa con đã thoát ly rồi thì không bao giờ quay về nhà cha mẹ nữa. Internet không có nút “quay ngược”.

Tút đã share: Facebook không có Control + Z
Tút đã share: Facebook không có Control + Z

Tất nhiên, vì tình nghĩa lang đồng đội hay vì vẫn còn làm ăn chung, tôi vẫn hay để bài sang chế độ riêng tư vài hôm cho yên cửa yên nhà. Nhưng tôi biết, và họ cũng nên biết, thông tin đã bung ra thì nó bất tử. Một ngày nào đó nó lại bật sáng, và đôi khi chính vì những bài như thế mà tôi nhanh chóng trở nên… nổi tiếng trong ngành dọc của mình.

Thực ra câu chuyện này không của riêng ai, nó là “căn bệnh chung”:

– Hiệu ứng Barbra Streisand: ban đầu chẳng ai để ý, nhưng càng la “đừng share” thì càng nhiều người rủ nhau share.
– Hội nghị bàn tròn quán nhậu: tôi chỉ viết “có một số ông trong ngành…”, thế là nguyên bàn tự chỉ mặt nhau, truy tìm thủ phạm trong status.
– Tin đồn công trường: kỹ sư nói vu vơ “bản vẽ này hơi lạ”, hôm sau cả công trường lan tin “bản vẽ sai hết”. Tin tức đi nhanh hơn xe ben.
– Thị trường thầu: tôi viết “có giá thấp bất thường”, lập tức cả chục nhà thầu tự soi bảng giá mình, lo ngay ngáy.

Càng che càng lộ: đối tác năn nỉ tôi ẩn bài, nhưng chưa kịp ẩn thì mấy chục nick clone đã kịp chụp màn hình, dán vào group chat. Thế đấy, bài học rút ra là: càng cố giấu càng lộ, càng che càng sáng. Và đôi khi, cái “PR bất đắc dĩ” ấy lại hiệu quả hơn cả chục chiến dịch marketing.

Nguồn: Lý Thanh Hà

Mách Bạn – Người Nổi Tiếng

Avatar of Đặng Xuân Tới

Tác giả Đặng Xuân Tới

“Viết tử tế - viết thật hay, hoặc là không viết”
Câu nói đó tôi đã tự đặt ra và coi là giới hạn, là chuẩn mực theo đuổi của bản thân mình mỗi khi viết. Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

002 festival piano thang am mua thu 2025 chinh thuc chieu sinh

Festival piano ‘Thang âm mùa thu – 2025’ chính thức chiêu sinh

001 nguoi bi ca si quang lap bolero chiem nha thang kien

Người bị ca sĩ Quang Lập bolero ‘chiếm nhà’ thắng kiện